รีวิว Wolfenstein: The New Order เกมส์ยิงนาซียุคใหม่
หากให้เสนอเกมส์คนคิดเดินหน้าถล่มยิงเหล่านาซีเยอรมัน หนึ่งในเกมที่จะต้องมีการหนีบมาพูดถึงมากที่สุดก็คงหลีกเลี่ยงไม่พ้น Wolfenstein ที่นอกจากจะเป็นเกมส์ต่อสู้เดินหน้ายิงยุคแรกแล้วยังเป็นเกมที่ใส่ลูกเล่น การลอบเร้นเข้าไปในยุคแรกๆอีกด้วยเช่นกัน ด้วยกาลช่วงล่วงเลยผ่านไปไวถอดแบบโกหก Wolfenstein: The New Order ภาคใหม่ซิงจากทาง Bethesda จะทำได้ดีความจุไหน จะถูกใจเหล่าเกมเมอร์สูงวัยและเกมเมอร์รุ่นใหม่ได้หรือไม่ ข้อคิดของผมต่อเกมส์นี้จะเป็นอย่างไร เชิญอ่านแบบละเมียดละไมปนกับวลีกวนตาวาจากวนตีนได้แล้วทางล่างนี้
Wolfenstein: The New Order เกมส์เดินหน้ายิงที่ทาง MachineGames ทีมปรับปรุงได้รับปากมั่นสมว่าจะยังคงความคลาสสิคไว้เช่นเดิม เมื่อผมได้ตัวเกมส์มาก็จัดเต็มกับการเล่นในระดับยากที่สุดแบบไม่รอช้า สิ่งที่ผมขอเอ่ยปากชมเป็นระดับแรกคือการนำเสนอเนื้อเรื่องของเกมที่มี ลักษณะเข้มข้นแต่ไม่ซับซ้อน หากยกตัวอย่างหนังก็อาจจะเข้ากันกับเรื่อง Commando ในปี 1985 ที่เน้นการแล่หรือการยิงศัตรูให้พรุนเป็นหลัก แม้จนการระเบิดเสี้ยนศึกให้เป็นจุนก็เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างในทรงที่คนเล่น Wolfenstein อาจไม่เคยเจอมาก่อนคือการปั้นตัวละครศัตรูตัวหลักๆที่ทำออกมาได้ดูน่า หมั่นไส้ในแบบนาซีจอมข่มเหงที่สุด คุณจะได้เจออีแก่หนังเหนียว ทหารตุ๊ดที่มีความพอใจทางเพศแปลกๆ และนายพล Deathshead นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องที่มาเป็นตัวร้ายหลักในภาคนี้
นอกจากตัวละครฝั่งนาซีที่ดูน่าหมั้นไส้แล้วตัวเกมไม่ได้นำเสนอไทม์ไลน์ ของสงครามโลกที่เรามักจะเจอในเกมอื่นหรือส่วนก่อนๆ แต่ในภาคนี้เราจะได้แตะต้องกับบรรยากาศนาซีครองโลกสืบเนื่องจากฝ่ายที่พิชิต สงครามคือเยอรมันนั่นเอง ตรงนี้ถือเป็นการนำเสนอที่น่าสนใจบวกกับความผิดแผกแตกต่างไปในตัวทำให้ขณะเล่นเราได้ อินกับความรู้สึกใหม่ๆกับสถาปัตยกรรมในเมืองใหญ่กลายเป็นนาซีจนหมดสิ้น มากกว่าบรรยากาศหัวหาดกระสุนผ่านหัวตามแบบระบับภาพยนตร์ดังในสมัยก่อน ตัวเรา William “B.J.” Blazkowicz นายทหารเดนตายที่ผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 ต้องมาสารภาพศึกหนักอีกครั้งในปี 1960 ในการต่อสู้กับเหล่านาซีด้วยศักดิ์อันน้อยนิดกับผองมิตรที่เป็นฝ่ายต่อต้าน
หากใครติดตามข่าวเกมส์นี้มาโดยตลอดจะเห็นว่าผมเคยนำเสนอไปว่าทางทีมวิวรรธน์ เคยออกมาบอกว่าระหว่างการเล่นจะมีการนำอธิบายทางเลือกเป็นการใหญ่ที่ส่งผลต่อตัวเกมส์ ตลอดทั้งเกม แต่เอาเข้าจริงๆมันไม่ได้มีตัวลงตัวเลือกอะไรขึ้นมาให้คัดมากมายอย่างที่ เคยได้คุยไว้ การเลือกครั้งใหญ่จะมีอยู่แค่จุดจุดเดียวภายในเกมในช่วงแรกเท่านั้น ซึ่งภายในเกมจะแบ่งเป็นไทม์ไลน์อยู่ 2 ไทม์ไลน์ หากเราเลือกไทม์ไลน์ไหนสภาวการณ์ภายในเกมพวกฉากสนทนาบางจุดของเกมส์ก็จะ เปลี่ยนไปโดยเจาะจงแง่มุมของตัวละครนั้นเช่นตัวเดียว ทำให้แรงดูดในการนำเกมกลับมาเล่นใหม่อาจจะมีเพียงแค่ 2 รอบเท่านั้น
ตามที่ผมได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้ใน Wolfenstein: The New Order ได้มีการเล่าความเป็นหน้าเป็นตาของตัวละครทั้งฝั่งนาซีและฝ่ายต่อต้าน ตรงนี้ระหว่างเกมทำให้เราได้ลูบตัวละครเพื่อนร่วมรบในด้านของอารมณ์ความ ผูกพันธ์ทำให้รู้สึกอินไปกับเกม ซึ่งเราจะเห็นว่าเกมเดินหน้ายิงยุคใหม่จะมีที่โหมดเนื้อเรื่องที่เน้นไปที่ ความผูกพันธ์ระหว่างสหายร่วมรบ ตรงนี้ทีม MachineGames ก็ไม่พลาดที่จะใส่เข้ามาแล้วแปลงให้เป็นฉบับ Wolfenstein เช่นกัน แต่สิ่งที่อาจดูแล้วล้าระยะเวลาแต่ผมกลับชอบมันในเกมคือเรื่องของคัตซีนระหว่าง เล่น จะเห็นว่าเกมย่ำเดินหน้ายิงสมัยใหม่จะไม่ค่อยนำนำเสนอเรื่องของคัตซีนระหว่างเล่น แต่จะเป็นตำนานเกินขึ้นแบบเรียลไทม์ไปเลย ซึ่งเกมต้นฉบับไอเดียที่ว่านี้ก็เห็นคือ Half-Life นั่นเอง, แล้วอะไรทำให้ผมรู้สึกชอบคัตซีนล่ะ? ความ ‘คลาสสิค’ ยังไงล่ะ คนที่เล่นเกมนี้อย่างน้องต้องมีข้อคิดเห็นหนึ่งแล้วล่ะว่าเกมจะให้ความรู้สึกคลาสสิ คแบบที่เคยเล่นมาก่อนไหม ด้วยการสอนผ่านคัตซีนจึงทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่บทสนทนา การบอกอารมณ์ของตัวละคร การได้เห็นสีหน้าของ BJ ทั้งหมดนี้แม้จะดูเก่าแต่มันกลับมาดันรู้สึกว่าเก๋าอย่างไม่น่าเชื่อในการเล่า เรื่องของตัวเกมส์
แม้จะมีเนื้อเรื่องกับการนำเสนอตัวละครน่าสนใจแต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำ ให้เกมสนุกขึ้น สิ่งที่ทำให้เกมนั้นสนุกขึ้นเป็นอย่างมากคือระบบ Gunplay ของเกมหรือการประจญด้วยอาวุธปืน อะไรคือข้อดี? ผมมีข้อความรู้สึกว่าการจับปืนคู่ใจแล้วเดินยิงไปด้วยทำออกมาได้ดีเป็นอย่างมาก เกมมีการคลอดแบบฉาก การวางสถานภาพศัตรูออกมาได้ค่อนข้างดี ทำให้ผมไม่รู้สึกติดขัดและลุยได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสิ่งที่ผมชื่นชมเลยก็คือเรื่องของวัตถุไวไฟที่ในเกมอื่นๆมันสามารถ ชะโงกมาได้ทุกที่ทุกเวลาซึ่งเกมนี้ฉีกกฏเกมส์เดินหน้ายิงโดยไม่นำอธิบายถังน้ำมัน ปริศนาแบบไร้สาเหตุ เราจะไม่เห็นถังน้ำมันที่คู่แค้นจะวิ่งไปอำพรางด้านหลัง เราจะไม่เห็นถังน้ำมันวางกลางที่โล่งแจ้งเพื่อรอเวลาให้เราอัดกระสุนใส่ ทีมขยายแทบจะไม่นำเสนอลูกเล่นเหล่านี้เข้าไปในเกม เพราะฉะนั้นแล้วเราจะเห็นแค่ถังแก๊สในแล็ปวิจัยอะไรสักอย่าง จุกท่อแก็สชั้นใต้พิภพไม่กี่จุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกวางไว้อย่างฉลาดเพิ่มเนื้อความท้าทายของตัวผู้เล่นเป็นอย่าง มากเพราะศัตรูในเกมนั้นไม่ได้หมูอย่างที่คิด นอกจากนั้นแล้วด้วย AI ขณะต่อสู้ด้วยอาวุธปืนทำให้เห็นการวิ่งกระจายเข้าที่กำบัง การแอบ การพยายามล้อม สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้สึกว่าศัตรูดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ถึงแม้จะมีการเดินเข้ามาให้เรายิงแบบหัวโด่ก็ตามทีแต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึก ระบบ AI ในเรื่องของ Gunplay ดูเสียอรรถรสแต่อย่างใด จะมีติอยู่นิดหนึ่งคือเรื่องระบบเก็บอาวุธที่ผู้เล่นต้องคอยกด E เพื่อเก็บอาวุธ กระสุน โอเคอยู่ว่านี่เป็นสิ่งที่เกมคลาสสิคมีมาตลอด แต่ในมุมเกมร่วมสมัยแล้วผมคิดว่าการมากด E รัวๆสำหรับไล่เก็บของที่ละอย่างทำให้รู้ว่าเกมเพลย์ของเกมมันจะชะงักในบาง จังหวะ จุดนี้ผมคิดว่าน่าจะมีการเจริญเสียหน่อยจะดีไม่น้อย แต่เหตุด้วยพวกไอเท็มสะสมพิเศษระหว่างเกมผมก็ไม่มีอุปสรรคอะไรที่จะมากด E เพราะระหว่างเกมจะมีสิ่งของเหล่านี้ให้เราออกลูกค้นหาซ่อนตามด่านอยู่แล้ว--->อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ http://higameonline.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น